đi giải buốt ra máu là bệnh lý gì?

đái dắt đi tiểu đau buốt kéo theo ra máu không phải là một hiện tượng đơn giản mà chúng ta có nguy cơ bỏ qua. trạng thái này có thể là dấu hiệu thông báo một số vấn đề trạng thái liên quan tới đường tiết niệu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể về biểu hiện này.

đi tiểu đau buốt ra máu là biểu hiện bệnh gì?

đau buốt nếu đái là một định nghĩa sử dụng để mô tả chung những dấu hiệu đau đớn, khó chịu, hoặc nóng rát nếu đi tiểu.

đi giải đau đớn buốt có nguy cơ là triệu chứng của những trạng thái sức khỏe sau:

nguyên nhân tiểu buốt ở nữ nhiễm trùng đường đi giải (UTIs): là một trong các tác nhân hàng đầu của tiểu buốt. viêm nhiễm đường tiết niệu thường xảy ra khi virus xâm nhập vào cơ thể qua niệu đạo và bắt đầu nhân lên trong bàng quang. nhiễm trùng có khả năng xảy ra trong bất kỳ phần nào của đường tiết niệu, bao gồm: Thận, niệu quản (ống dẫn nước đi giải từ thận tới bàng quang), bọng đi giải, niệu đạo (ống từ bàng quang dẫn nước đái ra khỏi cơ thể). các loại phổ biến nhất của căn bệnh viêm nhiễm là viêm bàng quang, viêm bể thận, viêm tuyến tiền liệt, và viêm niệu đạo.

các thấp tố có nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường đi tiểu bao gồm: người có bệnh tiểu đường, người tuổi cao, tuyến tiền liệt mở rộng, sỏi thận, mang thai, người bị bệnh đang dùng ống thông niệu tại chỗ. những biểu hiện của viêm nhiễm đường đi tiểu bao gồm: sốt, có mùi hôi trong nước đái, đi đi giải rắt thường xuyên, nước đi tiểu có máu

nhiễm trùng âm đạo : Đôi khi đi giải đau đớn buốt có thể liên quan tới viêm nhiễm âm đạo, chẳng hạn như viêm nhiễm nấm men. Với nhiễm vi khuẩn vùng kín, bạn cũng có thể thấy sự thay đổi dịch tiết âm đạo và biểu hiện mùi hôi.

căn bệnh lây lan qua đường tình dục : cũng có khả năng gây đi giải buốt như: Herpes sinh dục, Chlamydia, bệnh lậu. những biểu hiện bao gồm: Ngứa, bỏng rát, viêm da kích ứng

Ung thư : ung thư niệu đạo, bàng quang, tuyến tiền liệt, âm đạo/âm hộ hay ung thư dương vật cũng là nguyên nhân của đái đau đớn buốt

ở ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như : thay đổi của vùng kín liên quan đến thời gian mãn kinh, một số hoạt động như cưỡi ngựa hoặc đi xe đạp, lựa chọn xà phòng có mùi thơm, hoặc một số sản phẩm thụt rửa, chất trừ diệt tinh trùng cũng là tác nhân gây dị ứng vùng kín và dẫn đến đi tiểu buốt

đái đau buốt có khả năng kèm theo máu

những tiêu chuẩn khác nhau và một số bệnh khác nhau có khả năng gây đái đau đớn buốt có máu. Chúng cũng bao gồm viêm nhiễm, bệnh thận, ung thư và rối loạn máu hiếm. Máu có thể được nhìn ra rõ ràng trong nước tiểu hoặc với số lượng nhỏ không thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

nếu có bất kỳ dấu hiệu tiểu đau buốt có kéo theo máu trong nước tiểu đều phải được coi là tình trạng nghiêm trọng và nên cẩn thận nhìn cũng như báo cho bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

nếu đình chỉ qua trạng thái đái đau đớn có máu, có thể dẫn tới nguy hiểm vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đình chỉ qua trạng thái nghiêm trọng như ung thư và bệnh lý thận tiểu ra máu ở nam giới

tác nhân của máu trong nước đi giải

Có nhiều khả năng gây cho trạng thái đi giải đau buốt ra máu. Bao gồm:

nhiễm trùng

viêm nhiễm là một trong một số tác nhân phổ biến nhất của đi tiểu máu. một số viêm nhiễm có thể là một nơi nào đó trong đường tiết niệu, bàng quang của bạn, hoặc trong thận của bạn. viêm nhiễm xảy ra khi khuẩn di chuyển lên niệu đạo, ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể từ bàng quang. các nhiễm trùng có thể di chuyển vào bàng quang và thậm chí vào thận. Nó thường sinh ra đau đớn và cần phải tiểu hay.

Sỏi thận

Một lý do phổ biến cho sự phát hiện của máu trong nước tiểu là sự hiện diện của sỏi ở bàng quang hoặc thận. Đây là một số tinh thể hình thành từ một số khoáng chất trong nước đi giải của bạn. chúng có thể phát triển bên trong thận hoặc bàng quang. khi sỏi lớn, chúng có nguy cơ gây cho tắc nghẽn mà thường kết quả là gây đau buốt và đái ra máu.

Phì tuyến tiền liệt

Ở anh em trung niên và lớn tuổi, một nguyên nhân khá phổ biến của đi giải ra máu là tuyến tiền liệt phì. Tuyến này ở bên dưới gần bàng quang và niệu đạo. Ở đàn ông ở độ tuổi trung niên, tuyến tiền liệt càng lớn , chèn ép vào niệu đạo. Điều này tạo nên vấn đề nếu tiểu đau đớn buốt và có thể dẫn tới máu trong nước đái.

bệnh lý thận

Một lý do ít phổ biến cho thấy có máu trong nước đi giải là bệnh lý thận. Thận có nguy cơ trở thành bệnh lý và viêm, gây đi tiểu máu.

Ung thư

Ung thư bàng quang, thận, hoặc tuyến tiền liệt có khả năng sinh ra máu trong nước đi tiểu.Thật không may, đây là một triệu chứng thường xảy ra nếu ung thư đã ở một số thời điểm nguy hiểm.

Thuốc

những loại thuốc có nguy cơ tạo nên tình trạng đái buốt kèm máu. Bao gồm penicillin, aspirin, thuốc làm loãng máu như heparin và warfarin, và một loại thuốc ung thư như: cyclophosphamide.

tác nhân ít phổ biến

Có một vài tác nhân khác gây đái buốt ra máu mà không phải là rất phổ biến. Rối loạn máu hiếm gặp như bệnh lý thiếu máu hồng cầu hình liềm di động, hội chứng Alport, và chảy máu có thể làm ra máu trong nước tiểu. Luyện tập thể thao hay một cú đấm vào thận cũng có khả năng tạo cho máu xuất hiện trong nước tiểu.

điều trị

Bởi vì một số tác nhân của việc biểu hiện máu trong nước đi giải là rất nghiêm trọng, bạn nên xét nghiệm chuyên gia ngay khi thấy biểu hiện này ngay cả nếu chỉ có một lượng máu nhỏ trong nuocs tiểu

tới trung tâm y tế ngay nếu bạn nhìn ra ́một vài cục máu thể hiện khi tiểu, hoặc khi có máu trong nước đi giải của bạn có kèm theo buồn nôn, nôn mửa, sốt, ớn lạnh và đau buốt.

Nhiều người trong số một số tác nhân sinh ra việc thể hiện máu trong nước tiểu là rất nghiêm trọng, và đình chỉ qua những dấu hiệu này có khả năng có các hậu quả thảm khốc. khi máu là do ung thư, bỏ qua nó có nguy cơ dẫn tới một sự phát triển của một số khối u đến mức không còn trị được. nhiễm trùng không được chữa trị cuối cùng có nguy cơ dẫn đến suy thận.

khi nguyên nhân của tiểu ra máu là tuyến tiền liệt phì, chữa trị có nguy cơ giúp giảm một số biểu hiện. bỏ qua nó có thể dẫn tới sự khó chịu khi phải đi tiểu liên tục, đau nặng, và thậm chí cả ung thư.

Phòng chống đi tiểu máu

phòng tránh việc tiểu đau đớn buốt ra máu nên phòng ngừa những nguyên nhân cơ bản của biểu hiện này. Để đề phòng nhiễm trùng, uống nhiều nước hàng ngày, đái ngay sau nếu quan hệ tình dục, và thực hành vệ sinh tốt. Để phòng tránh sỏi, uống nhiều nước và tránh muối dư thừa và một số loại thực phẩm nhất định như rau bina. Để tránh bệnh lý ung thư bàng quang, không hút thuốc, hạn chế tiếp xúc với hóa chất, và uống nhiều nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét